19 กรกฎาคม 2552

สอน juggling แก่กรมสุขภาพจิต








ขอ update blog ย้อนหลังหน่อยครับ เมื่อวันศุกร์ที่ 3 กค. ที่ผ่านมา ผมได้รับเชิญให้ไปบรรยายเรื่อง "ฝึกการเรียนรู้ด้วย juggling" แก่กรมสุขภาพจิต ที่โรงแรมแอมบาสเดอร์ ในงาน "ตลาดนัดความรู้สู่สุขภาพจิตดี ครั้งที่ 4" ซึ่งเป็นงานด้านการจัดการความรู้ หรือ Knowledge Management ของชาวกรมสุขภาพจิตครับ

ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ผมได้รับเชิญให้ไปบรรยายในงานนี้ โดยมีคุณโอ่งหรือคุณดำเกิง ไรวา ได้รับเชิญไปบรรยายเรื่อง Mind Map ด้วยเช่นกัน โดยตารางการอบรมคือ เริ่มเวลา 9 น. - 11 น. ซึ่งนับว่าสั้นมากสำหรับการสอน juggling และครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ผมสอนเนื้อหาเรื่อง juggling โดยตรง เพราะทุกครั้งที่ผ่านมา ผมจะแทรก juggling เป็นกิจกรรมในหลักสูตรความคิดสร้างสรรค์หรือการคิดเชิงนวัตกรรม

ลักษณะของงาน "ตลาดนัดความรู้" คือ จะมี workshop จัดในห้องต่าง ๆ และผู้สนใจก็สามารถเข้าฟังใน workshop ที่ตนเองสนใจ ดังนั้นในเช้าวันศุกร์ที่ 3 จึงมีหลาย workshop จัดพร้อมกัน ซึ่งในตอนแรก ผมได้แจ้งกับทีมงานว่ารับผู้เรียน 30 คน แต่เนื่องจากทราบว่ามีคนสนใจเยอะมาก ผมจึงแจ้งว่ารับได้ถึง 40 คน โดยขอให้ทีมงานเตรียมซื้อลูก juggling ไว้ให้เพียงพอด้วย

เมื่อผมเข้าไปที่ห้อง ก็ตกใจเล็กน้อย เพราะห้องค่อนข้างเล็กกว่าที่คิด ทำให้ไม่มีพื้นที่พอสำหรับ 40 คนในการโยน juggling ถึงแม้ว่าจะไม่มีโต๊ะก็ตาม เพราะผมขอให้จัดเก้าอี้อย่างเดียว แต่โชคดีที่หน้าห้องมีพื้นที่กว้าง ดังนั้นสามารถแบ่งผู้เรียนให้ไปโยน juggling ที่หน้าห้องได้

การสอนครั้งนี้สนุกสนานมากครับ มีผู้เรียนเต็ม 40 คน ส่วนห้อง Mind Map ของคุณดำเกิงก็มีคนแน่นเอี๊ยดทีเดียว น่าจะ 50 คนด้วยซ้ำ ปรากฏว่าในเวลาเพียงชั่วโมงเศษ มีผู้เรียนประมาณ 40-50 เปอร์เซ็นต์ทีเดียว ที่สามารถโยน juggling ได้ 1 รอบ (การโยน 1 รอบประกอบด้วยการโยน 3 ครั้ง สลับมือกัน) ซึ่งผิดความคาดหมายของผม ผมจึงได้ข้อคิดว่า อาจเป็นเพราะครั้งนี้เน้นที่การโยน juggling อย่างเดียว โดยให้ฝึกประมาณ 40 นาที จากนั้นแทรกด้วยการบรรยายสั้น ๆ แล้วให้ฝึกต่อ ดังนั้นการฝึกอย่างต่อเนื่องภายในเวลาชั่วโมงเศษ ก็สามารถทำให้หลายคนสามารถโยนเริ่มต้นได้ทีเดียว
ครั้งนี้ได้คุณวิริยา ซึ่งเป็นมหาบัณฑิตหมาดๆ และคุณนคินทร นิสิตป.โท ซึ่งเคยผ่านการเรียน juggling กับผมในวิชา Innovative Thinking มาแล้ว มาช่วยเป็นโค้ชด้วยอีกแรง ขอขอบคุณมากครับที่สละเวลามาช่วย เพราะคนสอนเพียงคนเดียวไม่สามารถดูแล 40 คนได้ทั่วถึงแน่ การสอน juggling คนจำนวนมาก จะต้องมีผู้ช่วยสอนหรือโค้ชหลายคน อีกทั้งแต่ละคนมีทักษะในการฝึกฝนไม่เท่ากัน ดังนั้นจึงต้องแบ่งเป็นกลุ่มย่อยตามทักษะการฝึกและให้โค้ชช่วยดูแลกลุ่มย่อย

ผมขอขอบคุณกรมสุขภาพจิตนะครับ ที่ให้โอกาสผมไปบรรยาย juggling ครั้งนี้ ปีหน้า เชิญผมอีกก็ได้นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น